• วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถดังต่อไปนี้

  1. เพื่อให้นักศึกษาเป็นบุคคลผู้ใฝ่รู้  มีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 เป็นผู้ตระหนักถึง  การบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหา สามารถสร้างโอกาสคุณค่าให้ตนเอง สังคม และท้องถิ่น รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก สามารถดำรงตนเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งมีคุณค่าของสังคม      มีจริยธรรม ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง รู้คุณค่า รักชาติ รวมพลังเพื่อสร้างสรรค์พัฒนาสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
  2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
  3. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในเชิงอาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
  4. เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
  5. เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

 

  • ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcome: ELO)

หลักสูตรได้วิเคราะห์นโยบาย  ปรัชญา พันธกิจของมหาวิทยาลัยฯ ความต้องการจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากการสัมภาษณ์และจัดทำแบบสำรวจ นำมาสู่การวิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และจัดทำ PLOs ดังนี้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs) ตามประกาศประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565

1. ด้านความรู้ (Knowledge) 

  • PLO1 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม มีมุมมองเชิงธุรกิจ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหาได้ มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง เห็นคุณค่าตนเอง สังคม และท้องถิ่น ปฏิบัติตนในฐานะความเป็นพลเมืองและพลเมืองดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม (รายวิชา GE)
  • PLO2 สรุปหลักการ ทฤษฎี ในศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

2. ด้านทักษะ (Skills)

  • PLO3 ปฏิบัติงานทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์พื้นฐาน ออกแบบและเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน
  • PLO4 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างนวัตกรรรมที่ทันสมัย
  • PLO5 ปฏิบัติงานสร้างนวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ในการแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการ สังคม และชุมชน

 3. ด้านลักษณะบุคคล (Character)

  • PLO6 ปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและสมาชิกได้อย่างดี

 4. ด้านจริยธรรม (Ethics)

  • PLO7 ประพฤติตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยในการทำงาน ไม่ทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ

 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรเมื่อนักศึกษาเรียนเสร็จสิ้นในแต่ละปีการศึกษา (Year Learning Outcome : YLOs)

เสร็จสิ้นปีการศึกษา ผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี (Year Learning Outcomes: YLOs)
ปีการศึกษาที่ 1

พื้นฐานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

1. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน ในการเรียนรู้  มีทักษะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. รู้กฎหมายในยุคดิจิทัล และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก

3. ใช้ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติงานคอมพิวเตอร์พื้นฐาน

3. ออกแบบเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน และสื่อสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์

4. ปฏิบัติทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง มีระเบียบ วินัย และความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

ปีการศึกษาที่ 2

นักนวัตกรคอมพิวเตอร์

1. มีทักษะในศตวรรษที่ 21 คิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล คิดแบบองค์รวม พัฒนานวัตกรรม เสริมสร้างท้องถิ่นให้เข้มแข็ง และมีมุมมองเชิงธุรกิจ

2. มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง  มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม  ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

3. ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ทันสมัย

4. ปฏิบัติงานสร้างนวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ในการแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการ สังคม และชุมชน

5. มีคุณธรรม จริยธรรม วินัย จิตสาธารณะ  สำนึกในความเป็นไทย สำนึกสาธารณะ สำนึกรักษ์ท้องถิ่น ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

6. แสดงความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าแสดงออก และตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

 

โครงสร้างหลักสูตร

หมวดวิชา หน่วยกิต (แผนปกติ) หน่วยกิต (แผนCWIE)
1.  หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                 ไม่น้อยกว่า 24  หน่วยกิต 24  หน่วยกิต
2.  หมวดวิชาเฉพาะด้าน                 ไม่น้อยกว่า 49  หน่วยกิต 49  หน่วยกิต
     2.1  วิชาแกน/วิชาชีพ (ถ้ามี) 6   หน่วยกิต 6   หน่วยกิต
     2.2  วิชาเฉพาะด้าน 43 หน่วยกิต 43 หน่วยกิต
          2.2.1 วิชาบังคับ 15 หน่วยกิต 15 หน่วยกิต
          2.2.2 วิชาเลือก                     ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต 21 หน่วยกิต
          2.2.3 วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา/การศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน CWIE 7  หน่วยกิต 7  หน่วยกิต
3.  หมวดวิชาเลือกเสรี   6  หน่วยกิต   6  หน่วยกิต
 รวมไม่น้อยกว่า 79  หน่วยกิต 79  หน่วยกิต