- วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถดังต่อไปนี้
- เพื่อให้นักศึกษาเป็นบุคคลผู้ใฝ่รู้ มีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 เป็นผู้ตระหนักถึง การบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหา สามารถสร้างโอกาสคุณค่าให้ตนเอง สังคม และท้องถิ่น รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก สามารถดำรงตนเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งมีคุณค่าของสังคม มีจริยธรรม ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง รู้คุณค่า รักชาติ รวมพลังเพื่อสร้างสรรค์พัฒนาสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
- เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
- เพื่อให้นักศึกษามีทักษะทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในเชิงอาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
- เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
- ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcome: ELO)
หลักสูตรได้วิเคราะห์นโยบาย ปรัชญา พันธกิจของมหาวิทยาลัยฯ ความต้องการจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากการสัมภาษณ์และจัดทำแบบสำรวจ นำมาสู่การวิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และจัดทำ PLOs ดังนี้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs) ตามประกาศประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565
1. ด้านความรู้ (Knowledge)
- PLO1 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม มีมุมมองเชิงธุรกิจ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหาได้ มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง เห็นคุณค่าตนเอง สังคม และท้องถิ่น ปฏิบัติตนในฐานะความเป็นพลเมืองและพลเมืองดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม (รายวิชา GE)
- PLO2 สรุปหลักการ ทฤษฎี ในศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
2. ด้านทักษะ (Skills)
- PLO3 ปฏิบัติงานทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์พื้นฐาน ออกแบบและเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน
- PLO4 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างนวัตกรรรมที่ทันสมัย
- PLO5 ปฏิบัติงานสร้างนวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ในการแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการ สังคม และชุมชน
3. ด้านลักษณะบุคคล (Character)
- PLO6 ปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและสมาชิกได้อย่างดี
4. ด้านจริยธรรม (Ethics)
- PLO7 ประพฤติตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยในการทำงาน ไม่ทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ
เสร็จสิ้นปีการศึกษา | ผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี (Year Learning Outcomes: YLOs) |
ปีการศึกษาที่ 1
พื้นฐานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ |
1. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน ในการเรียนรู้ มีทักษะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. รู้กฎหมายในยุคดิจิทัล และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก 3. ใช้ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติงานคอมพิวเตอร์พื้นฐาน 3. ออกแบบเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน และสื่อสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 4. ปฏิบัติทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง มีระเบียบ วินัย และความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกับผู้อื่น |
ปีการศึกษาที่ 2
นักนวัตกรคอมพิวเตอร์ |
1. มีทักษะในศตวรรษที่ 21 คิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล คิดแบบองค์รวม พัฒนานวัตกรรม เสริมสร้างท้องถิ่นให้เข้มแข็ง และมีมุมมองเชิงธุรกิจ
2. มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 3. ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ทันสมัย 4. ปฏิบัติงานสร้างนวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ในการแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการ สังคม และชุมชน 5. มีคุณธรรม จริยธรรม วินัย จิตสาธารณะ สำนึกในความเป็นไทย สำนึกสาธารณะ สำนึกรักษ์ท้องถิ่น ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 6. แสดงความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าแสดงออก และตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง |
หมวดวิชา | หน่วยกิต (แผนปกติ) | หน่วยกิต (แผนCWIE) |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า | 24 หน่วยกิต | 24 หน่วยกิต |
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า | 49 หน่วยกิต | 49 หน่วยกิต |
2.1 วิชาแกน/วิชาชีพ (ถ้ามี) | 6 หน่วยกิต | 6 หน่วยกิต |
2.2 วิชาเฉพาะด้าน | 43 หน่วยกิต | 43 หน่วยกิต |
2.2.1 วิชาบังคับ | 15 หน่วยกิต | 15 หน่วยกิต |
2.2.2 วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 21 หน่วยกิต | 21 หน่วยกิต |
2.2.3 วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา/การศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน CWIE | 7 หน่วยกิต | 7 หน่วยกิต |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต | 6 หน่วยกิต |
รวมไม่น้อยกว่า | 79 หน่วยกิต | 79 หน่วยกิต |